SEPARATION ANXIETY ISSUE

My 4 years old Son 
Paano niya nalagpasan ang separation anxiety. Unang buwan palang ng pagaaral niya problemado na ako, kase iyak pa din ng iyak, ayaw paiwan. Samantalang ang mga kaklase niya, ok na. Minsan nag paiwan siya. Akala ko ok na. Kinabukasan non , umiiyak na naman.
           Naalala ko, nung taym na hindi siya umiyak  ,pumasok yung klasmeyt niyang katabi niya mismo (nakakausap niya lagi, kaibigan niya na). Kaya pala siya umiyak uli, kase absent that day klasmeyt niya. (madalas kase umabsent). Wala siyang nakakausap, mahiyain kase.
          Kinabukasan, paghatid ko sa school,  wala pa katabi niya. Sinabi ko sa kanya, “papasok yun mamaya, baka nalate lang”. Sabi niya“ papasoksiya?” Sagot ko “oo”, kahit di naman ako sure napapasok. Natuwa siya, ayun nagpaiwan na.
          Laging ganun, every  morning. Mula noon, no worries na ako. Kase Big boy na si Khyree ko at kaibigan niya na lahat ng klasmety niya.
Sana makatulong itong testimony ko, sa problema mo.
Khyree & Kuya Kobi


Mga Komento